ประเด็นร้อน

ส่อทุจริต! ป.ป.ช.สอบ 'ทอท.' ปมล็อกประมูล 'อาคารจอดรถดอนเมือง'

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 23,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ - -


ป.ป.ช.ทำหนังสือจี้ “นิตินัย” เร่งส่งเอกสาร พร้อมเจ้าหน้าที่ให้ถ้อยคำเหตุถูกร้องเรียนประมูลอาคารจอดรถดอนมือง เผย “บิ๊ก ทอท.” ส่อทุจริตต่อหน้าที่ ล็อกสเปกเอื้อเอกชน ผ่าน 2 ปีไม่ก่อสร้าง เหตุมีปัญหาเงินทุน ล่าสุดเจอประกาศขายต่อโครงการ ด้าน “ศักดิ์สยาม” ไม่เชื่อ เผย ทอท.แจ้งว่าจะตอกเข็มเร็วๆ นี้

จากที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศาได้นำเสนอข่าว การประมูลโครงการบริหารจัดการอาคารจอดรถยนต์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 1,500 คัน ระยะเวลา 15 ปี ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ว่ามีความไม่โปร่งใส ถูกร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติของผู้ได้รับการคัดเลือก มีประวัติเคยถูกยกเลิกสัมปทานที่จอดรถบาลีฮายเนื่องจากค้างชำระค่าเช่า และปัญหาโครงการอาคารจอดรถอัตโนมัติของมหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่ผู้บริหาร ทอท. ยืนยันว่าการประมูลโปร่งใสถูกต้อง และคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ที่มี นายประสงค์ พูนธเนศ เป็นประธาน ได้อนุมัติให้ลงนามสัญญากับ บริษัท เอ็มพีเม็ก จำกัด มาตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2560 แต่ปัจจุบันบริษัทฯ ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างแต่อย่างใด ทำให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการ เนื่องจากอาคารจอดรถ 7 ชั้นในปัจจุบันมีความแออัดอย่างมาก


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2562 ผู้ช่วยเลขาธิการฯ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือถึง นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เรื่อง ขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐาน และขอเชิญพนักงานไปให้ถ้อยคำ เนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องกล่าวหาพนักงานของทอท.กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีงานประมูลการก่อสร้างอาคารลานจอดรถในสนามบินดอนเมือง


สำนักงาน ป.ป.ช.ขอให้ ทอท.ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา ดังนี้

 

1. ทอท.เคยมีการประมูลก่อสร้างอาคารจอดรถในสนามบินดอนเมืองหรือไม่ หากมี เป็นการจัดหาโดยวิธีใด อยู่ในอำนาจการอนุมัติของบุคคลใด และเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับใด โดยให้ ทอท.ส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ขั้นตอนการดำเนินการ จนได้คู่สัญญา


2. เอกสารคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำร่างขอบเขตและข้อกำหนดของงาน (TOR) คณะกรรมการประกวดราคา คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการตรวจรับ และคณะกรรมการชุดอื่นที่เกี่ยวข้อง


3. เอกสารสำเนาประวัติการทำงานและคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งของ นายวิชัย บุญยู้ (ปัจจุบันเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.) และนายอัษฎางค์ ขำคมกุล พร้อมอำนาจหน้าที่ในช่วงที่มีการประมูลโครงการฯ และกรณีพ้นจากการเป็นพนักงานแล้ว


ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 โดยให้ ทอท.จัดส่งเอกสารและไปให้ถ้อยคำต่อหัวหน้าพนักงานไต่สวนที่สำนักงานป.ป.ช. ในวันที่ 20 ส.ค. 2562


ต่อมาวันที่ 10 ก.ย. 2562 ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือถึง นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.อีกครั้ง เพื่อเตือนในการขอเอกสารหลักฐานและให้พนักงาน ทอท.ไปให้ถ้อยคำ ครั้งที่ 1 เนื่องจาก ที่ผ่านมา ทอท.ไม่ได้ดำเนินการตามที่ ป.ป.ช.ได้มีหนังสือฉบับวันที่ 23 ก.ค. 2562 ภายในเวลาที่กำหนด โดยสำนักงาน ป.ป.ช.ขอให้ ทอท.จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และมอบหมายให้พนักงานที่รู้ข้อเท็จจริงอย่างดีไปให้ถ้อยคำภายในวันที่ 24 ก.ย. 2562


@ อ้างสารพัดเหตุ เซ็นสัญญา 2 ปียังไม่ก่อสร้าง


โดยหลังเซ็นสัญญากว่า 6 เดือนพบว่ายังไม่มีการก่อสร้าง ซึ่งผู้อำนวยการสนามบินดอนเมืองในขณะนั้น (นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์) ชี้แจงว่า สำนักงานสายการบินแอร์เอเชียยังไม่ย้ายออก ทำให้ทอท.เข้าพื้นที่เพื่อทุบอาคารเก่าและส่งมอบพื้นที่ให้ทาง เอ็มพีเม็ก ไม่ได้ แต่หลังจากแอร์เอเชียส่งคืนพื้นที่มีการทุบอาการเก่าแล้ว เวลาล่วงเลยมาเกือบ 2 ปีก็ยังไม่มีการก่อสร้างอาคารจอดรถตามสัญญา


นายนิตินัยชี้แจงว่า ทอท.จะต้องขออนุญาตจากกองทัพอากาศก่อนจึงจะก่อสร้างได้ ซึ่งกองทัพอากาศได้มีหนังสืออนุญาตตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2561 ต่อมามีการอ้างเรื่องขออนุญาตจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อีก ซึ่ง กพท.ได้มีหนังสืออนุญาตและแก้ไขเปลี่ยนแปลงอาคารภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2562


มีการตั้งข้อสังเกตว่า บ.เอ็มพีเม็กอาจจะไม่สามารถลงทุนได้เพราะเสนอผลตอบแทนสูงมากที่ 2.23 ล้าน บาท/เดือน ส่วนรายที่ 2 เสนอ 1.56 ล้านบาท/เดือน อีกทั้งต้องลงทุนก่อสร้างอาคารและระบบไม่ต่ำกว่า 680 ล้านบาท รวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ดอกเบี้ยอีกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท/เดือน


@ลือดิ้นเจรจาแก้สัญญา-ขายต่อโครงการ


และมีข่าวว่าเอกชนมีความพยายามที่จะหาผู้ร่วมทุนใหม่ และเจรจา ทอท.เพื่อแก้สัญญา เช่น ขอโอนอาคารจอดรถให้ ทอท.เมื่อครบสัญญา จากเงื่อนไขที่กำหนดให้โอนอาคารและทรัพย์สินให้ ทอท.เมื่อก่อสร้างเสร็จ ส่วนบริษัทจะเป็นผู้เช่าบริหาร


ล่าสุดพบมีการประกาศขายอาคารจอดรถสนามบินดอนเมืองผ่านนายหน้า โดยระบุว่า “ขายอาคารจอดรถสนามบินดอนเมือง สัมปทาน 15 ปี 400 ล้านบาท คอมใน 5% รายได้ประมาณ 1 ล้านบาท/วัน ขอบริษัทที่พร้อมเท่านั้น นัดให้เจอผู้ใหญ่เซ็นตรง”


ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงกรณีความล่าช้าดังกล่าว ซึ่ง รมว.คมนาคมกล่าวว่า ทอท.แจ้งว่าบริษัทจะเริ่มก่อสร้างเร็วๆ นี้ ส่วนที่ล่าช้าเพราะต้องมีการขออนุญาต ซึ่งตอนนี้เรียบร้อยหมดแล้ว


ส่วนการขายต่อสัญญานั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ไม่อยากให้เชื่อเพราะเป็นข้อมูลในโซเชียลที่มีข่าวปลอมเยอะ เรื่องนี้อยากให้มีคนร้องเรียนหากเห็นว่าไม่โปร่งใส